สรุป ดี หรือ ไม่ดี เมื่อ ครม. ให้ต่างชาติซื้อขายที่ดินในไทยได้

สรุป ดี หรือ ไม่ดี เมื่อ ครม. ให้ต่างชาติซื้อขายที่ดินในไทยได้

เป็นที่ฮือฮาไม่น้อยเลยนะครับ กับมติคณะรัฐมนตรีที่ออกมาว่า จะให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อที่พักอาศัยและทำงานในเมืองไทยได้ โดยถือวีซ่าผู้พำนักอาศัยระยะยาว ————————————————————————————————————————————– ติดตาม Robowealth เพจที่นำเสนอคอนเท้นท์ด้าน FinTech เพื่อให้คนไทยได้เข้าใกล้การลงทุนมากขึ้น ————————————————————————————————————————————– ถึงแม้จะเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน ด้วยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย แต่ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง บ้างก็บอกว่า “ถ้าต่างชาติเข้ามาจับจองหมด แล้วคนไทยจะเหลืออะไร” “ทุกวันนี้ก็ซื้อบ้านยากอยู่แล้ว สงสัยจะยากขึ้นไปอีก ต้องเช่าเขาอยู่ไปตลอดแล้วมั้ง” เรามาดูกันครับว่า ถ้า ‘นโยบายเรียกมหาเศรษฐีจากทั่วโลก’ แผนนี้นั้นเกิดขึ้นจริง ๆ รัฐบาลปลดล็อกให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดินในไทยได้ จะเกิดอะไรขึ้น? #ในมุมเศรษฐกิจ * คาดว่ามาตรการนี้จะช่วยดึงดูดชาวต่างชาติกลุ่มมั่งคั่งจำนวน 1 ล้านคน ให้ย้ายถิ่นฐานมาพำนักอาศัยในประเทศไทยภายในระยะเวลา 5 ปีได้ และหากเป็นไปตามเป้าหมายจะช่วยเพิ่มปริมาณเงินใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ตั้งแต่ 1-2.5 แสนล้านบาท เพิ่มปริมาณเงินลงทุนในระบบเศรษฐกิจ 7.5 หมื่นล้านบาท / 1.87 แสนล้านบาท (ประเมินจากเงินลงทุนชาวต่างชาติมั่งคั่ง 1 หมื่นคน และชาวต่างชาติวัยเกษียณ 8 หมื่นคน) ขณะเดียวกัน ก็จะช่วยเพิ่มรายได้ทางภาษี 2.5-6.25 หมื่นล้านบาท […]

เป็นที่ฮือฮาไม่น้อยเลยนะครับ กับมติคณะรัฐมนตรีที่ออกมาว่า จะให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อที่พักอาศัยและทำงานในเมืองไทยได้ โดยถือวีซ่าผู้พำนักอาศัยระยะยาว

————————————————————————————————————————————–
ติดตาม Robowealth เพจที่นำเสนอคอนเท้นท์ด้าน FinTech เพื่อให้คนไทยได้เข้าใกล้การลงทุนมากขึ้น
————————————————————————————————————————————–

ถึงแม้จะเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน ด้วยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย แต่ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

บ้างก็บอกว่า “ถ้าต่างชาติเข้ามาจับจองหมด แล้วคนไทยจะเหลืออะไร”
“ทุกวันนี้ก็ซื้อบ้านยากอยู่แล้ว สงสัยจะยากขึ้นไปอีก ต้องเช่าเขาอยู่ไปตลอดแล้วมั้ง”

เรามาดูกันครับว่า ถ้า ‘นโยบายเรียกมหาเศรษฐีจากทั่วโลก’ แผนนี้นั้นเกิดขึ้นจริง ๆ รัฐบาลปลดล็อกให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดินในไทยได้ จะเกิดอะไรขึ้น?


#ในมุมเศรษฐกิจ

* คาดว่ามาตรการนี้จะช่วยดึงดูดชาวต่างชาติกลุ่มมั่งคั่งจำนวน 1 ล้านคน ให้ย้ายถิ่นฐานมาพำนักอาศัยในประเทศไทยภายในระยะเวลา 5 ปีได้ และหากเป็นไปตามเป้าหมายจะช่วยเพิ่มปริมาณเงินใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ตั้งแต่ 1-2.5 แสนล้านบาท เพิ่มปริมาณเงินลงทุนในระบบเศรษฐกิจ 7.5 หมื่นล้านบาท / 1.87 แสนล้านบาท (ประเมินจากเงินลงทุนชาวต่างชาติมั่งคั่ง 1 หมื่นคน และชาวต่างชาติวัยเกษียณ 8 หมื่นคน) ขณะเดียวกัน ก็จะช่วยเพิ่มรายได้ทางภาษี 2.5-6.25 หมื่นล้านบาท (ประเมินจากผู้ถือวีซ่าในกลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ จำนวน 4 แสนคน) ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของคนไทยที่หดหายไปจากสถานการณ์โควิดได้


#ในมุมผู้ประกอบการ

หากร่างกฎหมายนี้ผ่านนั้น ชาวต่างชาติก็จะเข้ามาซื้อคอนโด หรืออพาร์ทเมนต์ในไทยมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจประเภทอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัยเติบโตตามไปด้วย เช่น ธุรกิจก่อสร้าง บริษัทเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ ซึ่งดูจะเป็นโอกาสทองที่แวดวงอสังหาฯไทยจะกลับมาคึกคัก หลังเผชิญวิกฤติซบเซาเพราะพิษโควิดมานาน

 

#ในมุมพลเมืองไทย

แน่นอนที่สุดว่า ที่ดินจะแพงขึ้น ! นักลงทุน เจ้าของธุรกิจอสังหาฯ ที่ได้รับประโยชน์จากการขายที่ดิน บ้าน และอสังหาฯประเภทอื่นๆให้ชาวต่างชาตินั้น ก็จะยิ่งหาทางขายให้เศรษฐีต่างชาติมากขึ้นไปอีก อาจเกิดความเหลื่อมล้ำในประเทศมากยิ่งขึ้น ทำให้คนไทยเป็นเจ้าของบ้านและที่ดินในประเทศตัวเองได้ยากกว่าเดิม เนื่องจากคนที่ไม่มีบ้านก็ต้องไปเช่าพื้นที่ของต่างชาติอยู่ในอนาคต จนสุดท้ายอาจจะกลายเป็นแบบฮ่องกง ที่ตึกเกือบทั้งหมดเป็นของเศรษฐีชาติอื่น ส่วนคนฮ่องกงเองแท้ ๆ ก็เช่าเขาอยู่อาศัยอีกที หรือแบบฝรั่งเศส ที่โดนมหาเศรษฐีจีนกว้านซื้อที่ดินในประเทศ จนต้องหามาตรการสกัดนักลงทุนต่างชาติ เกิดเป็นกระแสที่ตื่นตัวของหลายชาติ อย่างเช่น ออสเตรเลีย ก็ได้มีการออกกฎหมายใหม่เพื่อจำกัดการถือครองที่ดินของชาวต่างชาติ เป็นต้น

ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันต่อไปไม่สิ้นสุด ว่ามาตรการนี้จะส่งผลดีหรือผลเสียต่อประเทศมากกว่ากัน แล้วคุณละครับ คิดว่า มตินี้ดีหรือไม่ดี คอมเม้นท์คุยกันได้เลยนะครับ

ใครอยากอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจและการลงทุนแบบนี้อีก ก็กดติดตามได้เลยที่

Facebook : www.facebook.com/Robowealth

Website : bit.ly/RBfb2webblog

.
————————————————————————————————————————————————–
อ้างอิง
*https://thestandard.co/key-messages-when-state-prepares-to-open-way-for-foreigners-to-buy-house-in-thailand/