Netflix vs Disney+ ตลาด Streaming น่าลงทุนอย่างไร ? แล้วใครจะชนะ ?

Netflix vs Disney+ ตลาด Streaming น่าลงทุนอย่างไร ? แล้วใครจะชนะ ?

หากพูดถึงกิจกรรมในขณะที่อยู่บ้านในตอนนี้แล้ว ส่วนใหญ่ที่คนไทยชอบทำ คือ นั่งดูหนัง ดูซีรีส์ เพื่อความบันเทิง ถ้าดูผ่านในไหนก็ต้องตอบว่า Netflix เจ้าตลาดแพลตฟอร์มดูหนังผ่าน Streaming ทั่วโลกที่มีผู้รับชมมากถึง 195 ล้านคน วันนี้ Robowealth เลยมาชวนดูความน่าสนใจลงทุนในตลาด Streaming ว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นเติบโตมากแค่ไหนกัน หากมาดูการเติบโตของตลาด Streaming จะพบว่า จำนวนสมาชิกใช้งานมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปี 2025 คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนสมาชิกใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 1,337 ล้านคน (ข้อมูล ณ มิ.ย. 2564) เจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ Video Streaming ที่ใคร ๆ ก็นึกถึงเลย คือ Netflix ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งาน 208 ล้านคนทั่วโลก มีจำนวน Market Share มากที่สุดในตลาดที่ 34.4% รองลงมาได้แก่ Youtube ที่ 27% และอันดับที่ 5 เลย […]

หากพูดถึงกิจกรรมในขณะที่อยู่บ้านในตอนนี้แล้ว ส่วนใหญ่ที่คนไทยชอบทำ คือ นั่งดูหนัง ดูซีรีส์ เพื่อความบันเทิง ถ้าดูผ่านในไหนก็ต้องตอบว่า Netflix เจ้าตลาดแพลตฟอร์มดูหนังผ่าน Streaming ทั่วโลกที่มีผู้รับชมมากถึง 195 ล้านคน

วันนี้ Robowealth เลยมาชวนดูความน่าสนใจลงทุนในตลาด Streaming ว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นเติบโตมากแค่ไหนกัน

หากมาดูการเติบโตของตลาด Streaming จะพบว่า จำนวนสมาชิกใช้งานมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปี 2025 คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนสมาชิกใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 1,337 ล้านคน (ข้อมูล ณ มิ.ย. 2564)

เจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ Video Streaming ที่ใคร ๆ ก็นึกถึงเลย คือ Netflix ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งาน 208 ล้านคนทั่วโลก มีจำนวน Market Share มากที่สุดในตลาดที่ 34.4% รองลงมาได้แก่ Youtube ที่ 27% และอันดับที่ 5 เลย คือ Disney+ ที่ 4.7% ซึ่งกำลังขยายส่วนแบ่งทางการตลาดตีตื้นขึ้นมาเรื่อย ๆ ท่ามกลางเจ้าตลาดใหญ่ (ข้อมูล ไตรมาสที่ 1 2564)

ความน่าสนใจของ Disney คือการเติบโตของแอป (Disney+, ESPN+, Hulu และ Hotstar) ตั้งแต่ปี 2016 มีรายได้ 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และล่าสุดปี 2020 มีรายได้ 16,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 27 เท่าเลยทีเดียว และทำให้ราคาหุ้น Disney มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นถึง 85%

ด้วยการผลิต Content ที่น่าสนใจ รวมถึงหนังและซีรีส์ที่ได้รับความนิยมอย่างเหลือล้น อย่าง Star Wars, Marvel และ Pixar ความแตกต่างจากเจ้าอื่น คือ การนำ Content ที่ตัวเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์มาต่อยอด รวมถึงแตกไลน์สินค้าและบริการไปยังธุรกิจต่าง ๆ มากขึ้น ในขณะที่ Netflix พยายามซื้อ Content ดี ๆ โดยจ้างผู้กำกับ นักแสดงที่มีฝีมือ เพื่อดึงดูดผู้ชม

นอกจากนี้ Disney ยังนำจุดเด่นของการนำคาแรคเตอร์ Ant Man, Black Widow, Iron Man, Hulk หรืออย่าง Darth Vader ของแต่ละตัวมาใช้ทั้งในซีรีส์ และของที่ระลึกในสวนสนุก หาก Disney รู้จักการนำจุดแข็งเหล่านี้มาใช้เรื่อย ๆ อาจจะทำให้ Disney+ กลายเป็นผู้ให้บริการ Streaming ที่โดดเด่นและกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ Netflix เลยก็ได้

ชอบบทความเกี่ยวกับการลงทุน ติดตามได้ใน #RobowealthInvest

#Robowealth