ส่องธุรกิจที่น่าลงทุนต้อนรับ Olympic Games Tokyo 2020

ส่องธุรกิจที่น่าลงทุนต้อนรับ Olympic Games Tokyo 2020

ส่องธุรกิจที่ควรลงทุนต้อนรับ Olympic Games Tokyo 2020 หลังจากโตเกียวโอลิมปิกส์ 2020 เปิดตัวในสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใต้ Concept ที่เน้นความเรียบง่ายแต่สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ชมสัมผัสถึงความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างแท้จริง และการแข่งขันในครั้งนี้มีเพียงนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประมาณ 11,500 คน แต่ไม่มีผู้ร่วมชมในสนาม ในยุคนี้หลาย ๆ คนก็ต้องเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาผ่านทางบ้านแทน ซึ่งในงานนี้ คาดการณ์ว่าโตเกียวโอลิมปิกส์จะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 7.21 แสนล้านเยน โดยรายได้ส่วนใหญ่นี้มาจากสปอนเซอร์ผู้สนับสนุนงานกีฬามากที่สุด อยู่ที่ 3.50 แสนล้านเยน (Statista, Dec 2020) วันนี้ Robowealth เลยชวนมาดูว่า ถ้าช่วงนี้อยากจะลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกีฬามีอะไรน่าสนใจบ้าง ? เมื่อผู้ชมไม่สามารถเข้าไปดูการแข่งขันจริงได้ ส่วนใหญ่แล้วธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขัน คือ อุตสาหกรรมสื่อโฆษณา เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดการแข่งขัน เหล่าแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ก็จะเข้ามาช่วงชิงพื้นที่โฆษณา เพื่อเจาะกลุ่มคนดูกีฬา อย่าง Dentsu Group Inc. บริษัทตัวแทนโฆษณาอันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ที่ทำรายได้เพิ่มขึ้นรับโอลิมปิกส์ ส่วนธุรกิจร้านอาหาร อย่างไก่ทอด KFC  มียอดขายเพิ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนท่ามกลางการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่เพิ่มขึ้น หุ้น KFC […]

ส่องธุรกิจที่ควรลงทุนต้อนรับ Olympic Games Tokyo 2020

หลังจากโตเกียวโอลิมปิกส์ 2020 เปิดตัวในสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใต้ Concept ที่เน้นความเรียบง่ายแต่สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ชมสัมผัสถึงความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างแท้จริง และการแข่งขันในครั้งนี้มีเพียงนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประมาณ 11,500 คน แต่ไม่มีผู้ร่วมชมในสนาม

ในยุคนี้หลาย ๆ คนก็ต้องเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาผ่านทางบ้านแทน ซึ่งในงานนี้ คาดการณ์ว่าโตเกียวโอลิมปิกส์จะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 7.21 แสนล้านเยน โดยรายได้ส่วนใหญ่นี้มาจากสปอนเซอร์ผู้สนับสนุนงานกีฬามากที่สุด อยู่ที่ 3.50 แสนล้านเยน (Statista, Dec 2020)

วันนี้ Robowealth เลยชวนมาดูว่า ถ้าช่วงนี้อยากจะลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกีฬามีอะไรน่าสนใจบ้าง ?

เมื่อผู้ชมไม่สามารถเข้าไปดูการแข่งขันจริงได้ ส่วนใหญ่แล้วธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขัน คือ อุตสาหกรรมสื่อโฆษณา เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดการแข่งขัน เหล่าแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ก็จะเข้ามาช่วงชิงพื้นที่โฆษณา เพื่อเจาะกลุ่มคนดูกีฬา อย่าง Dentsu Group Inc. บริษัทตัวแทนโฆษณาอันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ที่ทำรายได้เพิ่มขึ้นรับโอลิมปิกส์

ส่วนธุรกิจร้านอาหาร อย่างไก่ทอด KFC  มียอดขายเพิ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนท่ามกลางการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่เพิ่มขึ้น หุ้น KFC Holdings Japan Ltd. เพิ่มขึ้นประมาณ 3% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ชนะดัชนี Topix นอกจากนี้ธุรกิจส่งอาหาร Food Delivery อย่าง Demae-can Co. ก็ได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน เนื่องจากการที่ผู้ชมต้องการเพิ่มความรู้สึกสนุกสนานในขณะที่รับชมถ่ายทอดสดการแข่งขัน ธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จำหน่าย TV มีอัตราการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ธุรกิจจำหน่ายเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่าหากญี่ปุ่นสามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ 61 เหรียญ ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับห้าปีที่แล้วจากการแข่งขันที่เมืองริโอ (ที่ญี่ปุ่นทำได้ 26 เหรียญทอง) ทำให้ Mizuno Corp. ซัพพลายเออร์ชุดว่ายน้ำ และ Asics Corp. เป็นสปอนเซอร์หลักและซัพพลายเออร์ชุดกีฬาของทีมชาติญี่ปุ่นราคาหุ้นเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วงปีที่ผ่านมา

ซึ่งหลังจากนี้โอกาสทองธุรกิจกีฬาหลังโควิด-19 กลุ่มที่น่าจับตามอง คือ กลุ่มสนามกีฬาให้เช่า ฟิตเนส กลุ่มเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬา กลุ่มนักกีฬาลีกอาชีพ กลุ่มเทรนด์เนอร์และนักกายภาพบำบัด กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่เกี่ยวกับสุขภาพ และถ้าหากวัคซีนมีประสิทธิภาพพอที่จะทำให้เดินทางท่องเที่ยวได้อีกครั้ง กลุ่มที่เติบโตมากที่สุดคงไม่พ้น กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวนั้นเอง