Building a Brand of Affordable Luxuries l Robowealth Bussiness EP.1

Building a Brand of Affordable Luxuries l Robowealth Bussiness EP.1

Robowealth Business EP.1 ชวนคุยเรื่อง “การตลาดแบบ Affordable Luxuries ความหรูหราในราคาที่เอื้อมไหว” ว่าคืออะไร เหมาะกับ Lifestyle ของกลุ่มเป้าหมายไหน . ซึ่งในโลกแห่งการขาย LifeStyle ทุกวันนี้ หลาย ๆ คนก็อยากจะครอบครอง “ของหรูหรา” หรือ “ใช้บริการสุดพรีเมียม” กันทั้งนั้น เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่ใช้บ่งบอกถึงสถานะทางสังคม ยังช่วยเติมเต็มความสุขบางอย่างทางใจของมนุษย์เราได้ . และ เรามักจะติดภาพความ “หรูหรา” ว่าต้องมาพร้อมกับ “ราคาที่แสนแพง” . แต่ แต่ แต่ ในยุคสมัยนี้ ความหรูหราไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไปอีกแล้ว แบรนด์ Hi-end ระดับโลกชั้นแนวหน้าหลาย ๆ แบรนด์ มองเห็นความต้องการของทุกคนที่อยากจะเอื้อมถึงความหรูหรานี้ จึงได้เริ่มทำการตลาดแบบ Affordable Luxuries ( หรือแบรนด์หรูในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ) มาสักพักใหญ่แล้ว โดยอิงจากเทรนด์คนรุ่นใหม่ Gen Z ที่อยากจะมีของดีๆ หรือแบรนด์เนมเป็นของตัวเอง […]

Robowealth Business EP.1 ชวนคุยเรื่อง “การตลาดแบบ Affordable Luxuries ความหรูหราในราคาที่เอื้อมไหว” ว่าคืออะไร เหมาะกับ Lifestyle ของกลุ่มเป้าหมายไหน
.
ซึ่งในโลกแห่งการขาย LifeStyle ทุกวันนี้ หลาย ๆ คนก็อยากจะครอบครอง “ของหรูหรา” หรือ “ใช้บริการสุดพรีเมียม” กันทั้งนั้น เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่ใช้บ่งบอกถึงสถานะทางสังคม ยังช่วยเติมเต็มความสุขบางอย่างทางใจของมนุษย์เราได้
.
และ เรามักจะติดภาพความ “หรูหรา” ว่าต้องมาพร้อมกับ “ราคาที่แสนแพง”
.
แต่ แต่ แต่ ในยุคสมัยนี้ ความหรูหราไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไปอีกแล้ว แบรนด์ Hi-end ระดับโลกชั้นแนวหน้าหลาย ๆ แบรนด์ มองเห็นความต้องการของทุกคนที่อยากจะเอื้อมถึงความหรูหรานี้ จึงได้เริ่มทำการตลาดแบบ Affordable Luxuries ( หรือแบรนด์หรูในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ) มาสักพักใหญ่แล้ว โดยอิงจากเทรนด์คนรุ่นใหม่ Gen Z ที่อยากจะมีของดีๆ หรือแบรนด์เนมเป็นของตัวเอง ซึ่งจากการรายงาน * พบว่า 64% ของคนกลุ่มนี้ บอกว่าการที่พวกเขามีสิ่งของหรูหรา หรือสิ่งของที่มาจากดีไซเนอร์ชื่อดังถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งหากต้องการทำการตลาดแบบ Affordable Luxuries กับคนกลุ่มนี้ให้สำเร็จ ก็มักจะต้องเป็นสินค้าหรูที่สามารถใช้งานได้ทุกวัน หรือมี Benefits และต้องใช้ได้จริงด้วย เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าในการซื้อสินค้า
.
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเช่น ถ้าคุณอยากเป็นเจ้าของชาแนลสักชิ้น แต่กระเป๋าชาแนลใบใหญ่ราคาสองแสนกว่า ๆ (ในปี 2021) แม้ราคาไอเท็มหลักจะพุ่งสูงแต่ไม่ได้ความว่าคุณจะไม่สามารถเป็นเจ้าของ Chanel ได้ คุณก็อาจจะซื้อแค่ Card Holder ใบเล็ก ๆ ไว้สำหรับใส่เงินแทน โดยราคาอาจจะอยู่ที่หมื่นปลาย ๆ ซึ่งคุณรู้สึกว่าราคาเอื้อมถึงได้มากกว่าการซื้อใบใหญ่ และกระเป๋าใส่เงินก็ดูจะใช้ได้ทุกวันมากกว่า
.
นั่นเป็นเรื่องของความรู้สึกคุ้มค่า หรือการแตกไลน์ Product ของเหล่าแบรนด์ Hi-End เพื่อให้ผู้บริโภคที่พอจะมีกำลังทรัพย์ได้เข้าถึงตัวสินค้าหรูได้บ้าง หรือเรียกง่าย ๆ ชัด ๆ อีกที ก็คือการตลาดแบบ “Affordable Luxuries” นั่นเอง
.
ด้วยสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ทำให้แทบจะทุกแบรนด์ทั่วโลกต้องเกิดการปรับตัว เนื่องจากผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเลือกที่จะประหยัดมากขึ้น และซื้อสินค้าที่มีราคาถูกลง ไซส์ที่เล็กลง ดังนั้นสินค้าแบรนด์ที่หรูหรารองลงมา แต่คุณภาพพอรับได้ และราคาถูกกว่า สมเหตุสมผล ก็จะอยู่ในสายตาของผู้บริโภคมากขึ้น
.
หากคุณกำลังจะสร้างธุรกิจ หรือมีธุรกิจอยู่แล้ว กลยุทธ์การวางตำแหน่งสินค้าให้อยู่ในระดับ “ความหรูหราในราคาที่เอื้อมไหว” ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจมากทีเดียว
ใครอยากอ่านเรื่องเกี่ยวกับเทคนิคธุรกิจการตลาดแบบนี้อีก
กดอ่านเพิ่มได้เลยที่
.
#Robowealth ผู้นำด้าน FinTech
.
.
———————————————————-
.
อ้างอิง *
จากรายงาน เจเนอเรชั่นซี เอเชียแปซิฟิก โดย Wunderman Thompson Intelligence ที่ทำการศึกษาอย่างละเอียด ถึงแรงกระตุ้นและพฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นเยาว์ใน 9 ตลาด ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย